อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย คือหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการขยายตัวอย่างเป็นระบบ โดยในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจาก ‘อุตสาหกรรมเกม’ ที่มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 29,000 ล้านบาท อีกทั้งมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ย 16.1% ในปีนี้
รัฐ–เอกชน ร่วมจัดใหญ่ครั้งแรกโครงการเพื่อผู้พัฒนาเกมไทย
“ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์” ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่า เราเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมไทย รวมถึงความสามารถของผู้พัฒนาเกมชาวไทย จึงร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย(TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด จัดโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 เพื่อเฟ้นหาผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ก่อนเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมยกระดับมาตรฐานให้เทียบเคียงผู้ประกอบการระดับโลก และสามารถครองใจเกมเมอร์บนหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่เว้นแม้แต่ Consoleอย่าง Nintendo Switch
“ทีมงาน ดีป้า ทำงานอย่างหนักเพื่อคว้าโอกาสในการต่อยอดผลงานให้กับผู้พัฒนาเกมไทย โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับ Nintendo อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญของโครงการ เพื่อการสนับสนุนชุดพัฒนาเกม (Nintendo DevKit) แก่ผู้ชนะทั้ง 4 ทีมของเรา ไม่ว่าจะเป็น IGLOO STUDIO (อิ้ก–กลู–สตูดิโอ), PLASTIEK (พลาส–ทีก), FairPlay Studios (แฟร์เพลย์ สตูดิโอ) และ Varisoft (วา–ริ–ซอฟต์)” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว
เปิดใจผู้ชนะ 4 หมวดเกมยอดนิยม
“ณัฐ รังสราญนนท์” Game Director และ “รามิล ซาลฮานี”Game Producer จาก IGLOO STUDIO ผู้ชนะในหมวด Action กับเกม Bounty Brawl (บาวตี้ โบรวล์) กล่าวว่า เรารู้สึกว่าทุกทีมมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากความรู้ที่ได้รับจากโครงการ depa Game Accelerator Program แล้ว เรายังได้พบเพื่อนใหม่ ได้ช่วยเหลือและผลักดันซึ่งกันและกัน และที่สำคัญถือเป็นโอกาสดีที่เราชนะและได้รับการสนับสนุนNintendo Devkit ซึ่งเรามีแผนที่จะพัฒนาเกมลงในแพลตฟอร์มของNintendo ต่อไป
“ธวัชชัย ชุนหชัย” Director จาก PLASTIEK ผู้ชนะหมวด Adventure กับเกม RRR Express (อาร์–อาร์–อาร์ เอ็กซ์เพรส) เล่าว่า โครงการ depa Game Accelerator Program จัดคลาสเรียนได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้พัฒนาเกม พร้อมเพิ่มการต่อยอดทางธุรกิจ และถือเป็นโอกาสดีที่เราได้รับการสนับสนุน DevKit ซึ่งเราต้องการสร้างเกมให้สามารถเล่นได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม และเมื่อได้รับการสนับสนุนดังกล่าว เราก็จะสามารถต่อยอดผลงานสู่ Nintendo Switch ให้เกมเราได้เข้าถึงตลาด เกม Console อีกประเภทที่ได้รับความนิยมระดับโลก
ขณะที่ “ธนิสร บุญสูง” Chief Executive Officer จาก FairPlay Studios ผู้ชนะหมวด Strategy กับเกม At Your Service (แอต–ยัวร์ เซอร์วิส) เผยว่า พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจที่ผลงานของเราชนะเลิศในหมวด Strategy ซึ่งการที่เราได้รับ Nintendo DevKit จะทำให้เราต้องพัฒนาเกมของเราให้ดียิ่งขึ้น และสร้างความแตกต่างก่อนนำไปต่อยอดธุรกิจ
ด้าน “พิชญ ศรีฟ้า” ผู้บริหาร จาก Varisoft ผู้ชนะหมวด Sport (Casual Game) กับเกม Pakapow Party (ปัก–กะ–เป้า ปาร์ตี้) กล่าวว่า เรามั่นใจว่า ดีป้า พร้อมที่จะสนับสนุนเราสู่การเป็นผู้แทนทีมนักพัฒนาเกมไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นประตูด่านแรกที่จะนำเราออกไปสร้างชื่อในฐานะคนไทย ผลิตเกมที่ทั่วโลกชื่นชอบ อีกทั้งจุดประกายให้ทีมนักพัฒนาด้านอื่น ๆ ของไทยก้าวสู่สากล และได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
Nintendo พร้อมสนับสนุนผู้พัฒนาเกมไทยต่อเนื่อง
“Kamon Yoshimura” (คะมอง โยชิมุระ) Head of Publisherand Developer Relations, Nintendo Kyoto กล่าวว่า เราขอขอบคุณ ดีป้า สำหรับประสบการณ์ทั้งหมดจากโครงการนี้ เราเห็นความกระตือรือร้นและฝีมือของผู้พัฒนาเกมไทย ทำให้เข้าใจว่า ทำไมอุตสาหกรรมเกมไทยจึงเติบโตอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ปี และการที่จะออกสู่สายตาชาวโลกนั้น สิ่งสำคัญคือ การทำตามแผนงานให้สำเร็จ แต่มากไปกว่านั้นคือ การรักษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและนำเสนออัตลักษณ์นั้นออกมา จากนี้เรายินดีที่จะร่วมงานกับ ดีป้า ที่จะเชื่อมโยงกับผู้พัฒนาเกมของไทยให้มากที่สุด และพร้อมสนับสนุนพวกเขาสู่สายตาชาวโลกต่อไป