อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services, Inc. หรือ AWS) บริษัทในเครือของ Amazon.com, Inc. (NASDAQ: AMZN) ประกาศให้การสนับสนุนมูลค่า 230 ล้านเหรียญสหรัฐแก่สตาร์ทอัพทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น เพื่อเร่งการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI โดยจะมอบ AWS เครดิต การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ และการศึกษา เพื่อต่อยอดการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีน   เลิร์นนิง (ML) ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นครั้งนี้จะสนับสนุนโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator รุ่นที่สอง ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพได้ลองสร้างผลงานจริงและมอบ AWS เครดิตมูลค่าสูงสุดถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่สตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น จำนวน 80 รายแรกที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การสมัครเข้าร่วมโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม โดยสตาร์ทอัพสามารถสมัครได้ที่นี่

“ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา AWS ได้สนับสนุนสตาร์ทอัพจำนวนมากในการสร้าง เปิดตัว และขยายธุรกิจมากกว่าผู้ให้บริการคลาวด์รายอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ 96% ของสตาร์ทอัพยูนิคอร์นด้าน AI/ ML พัฒนาระบบอยู่บน AWS” แมตต์ วูด          รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ของ AWS กล่าว “ด้วยความมุ่งมั่นนี้ เราจะช่วยให้สตาร์ทอัพสามารถเปิดตัวและขยายธุรกิจระดับโลกได้ ด้วยการมอบองค์ประกอบที่จำเป็นในการสร้างสรรค์แอปพลิเคชัน AI รูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ การเชื่อมต่อ และการดำเนินธุรกิจของโลก”

สตาร์ทอัพที่สนใจสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงเงินทุนเหล่านี้ได้ที่นี่ สตาร์ทอัพสามารถใช้ AWS เครดิตเพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ AWS ได้เช่น คอมพิว (compute) ที่เก็บข้อมูล (storage) และฐานข้อมูล (database) รวมถึง       AWS Trainium และ AWS Inferentia2 ซึ่งเป็นชิพสำหรับ AI ที่ประหยัดพลังงานและทรงพลัง ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในต้นทุนที่ต่ำที่สุด เครดิตเหล่านี้ยังสามารถใช้กับ Amazon SageMaker ซึ่งเป็นบริการที่จัดการแบบเต็มรูปแบบ ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้างและเทรน FMs ของตัวเองได้ รวมถึงการเข้าถึงโมเดลและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน Generative AI ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยผ่าน Amazon Bedrock

AWS Generative AI Accelerator ยังคงสานต่อการสร้างสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

โปรแกรม AWS Generative AI Accelerator คัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง โดยเน้นสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นที่ใช้ Generative AI ในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการเงิน สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สื่อและความบันเทิง ธุรกิจ หรือแม้แต่การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น ผู้เข้าร่วมโปรแกรมจะได้เข้าร่วมการอบรมเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพ ML การปรับแต่งสถาปัตยกรรมระบบให้เหมาะสม และกลยุทธ์การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด โปรแกรมระยะเวลา 10 สัปดาห์นี้จะจับคู่ผู้เข้าร่วมกับที่ปรึกษาทั้งด้านธุรกิจและเทคนิคตามอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน สตาร์ทอัพจะได้รับ AWS เครดิตสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยในการสร้าง ฝึกอบรม ทดสอบ และเปิดตัวโซลูชัน Generative AI ของตนเอง นอกจากนี้ พวกเขายังจะเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการอบรมด้านเทคนิคจาก NVIDIA ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของโปรแกรม และได้รับเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม NVIDIA Inception ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมล้ำสมัย

AWS จะประกาศรายชื่อสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับโปรแกรมรุ่นที่สองในวันที่ 10กันยายน และโปรแกรมจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม ด้วยการประชุมสัมมนาแบบพบปะกันที่สำนักงานใหญ่ของ Amazon ในซีแอทเทิล สตาร์ทอัพทั้ง 80 รายที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้นำเสนอโซลูชันของตนเองแก่นักลงทุน ลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้บริหารของ AWS ในเดือนธันวาคม ที่งาน re:Invent 2024 ณ ลาสเวกัส

AWS มีบทบาทสำคัญในการช่วยเรายกระดับแพลตฟอร์ม Generative AI ของเราให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากผู้ใช้งานทั่วโลก โครงสร้างพื้นฐาน Generative AI ที่แข็งแกร่งของ AWS ช่วยให้เราลดต้นทุนการประมวลผล LLM (inferencing) ได้ถึง 60% และเพิ่มความเร็วได้ถึง 35%” จาชิน บาสเม ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของLeonardo.AI ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือ Generative AI สำหรับนักสร้าง และเป็นหนึ่งใน 21 สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโปรแกรมรุ่นแรก กล่าวว่า “โปรแกรมนี้เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรา คำแนะนำด้านธุรกิจและเทคนิคที่เราได้รับ รวมถึงการสร้างเครือข่าย ล้วนมีบทบาทสำคัญในการปรับผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ของเรา”

“AWS มีองค์ประกอบที่เหมาะสมทั้งด้านเทคโนโลยี เครือข่ายพาร์ทเนอร์ และลูกค้าที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ทำให้เป็นพันธมิตรที่ดีที่สุดในการสนับสนุนวิสัยทัศน์ของเราในการสร้างโมเดล AI รุ่นถัดไปสำหรับการค้นพบยา” ดร. นิมา อาลิดูสท์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Vevo Therapeutics ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI กำลังสร้างแพลตฟอร์มแรกของโลกเพื่อสร้างข้อมูลความละเอียดสูงระดับเซลล์เดี่ยวภายในสิ่งมีชีวิตในปริมาณมาก กล่าว “การเข้าร่วมโปรแกรม AWS Generative AI Accelerator มอบโอกาสอันมีค่าแก่เราในการเข้าถึงชุมชนนี้ และใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานและความเชี่ยวชาญของ AWS ในการพัฒนาและเทรนโมเดล”

หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสสำหรับสตาร์ทอัพด้าน Generative AI ที่เลือกใช้ AWS รวมถึงกระบวนการสมัครเข้าร่วม AWS Generative AI Accelerator โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ startups.aws

Comments

comments