ล่าสุด Alibaba.com แพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับอีคอมเมิร์ซแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ระดับโลก ประกาศในงานเปิดตัวในกรุงปารีสว่า Alibaba.com เป็นพันธมิตรอีคอมเมิร์ซสำหรับงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกรายแรกของโลก ที่ได้เข้าร่วมโครงการ Athlete365 Business Accelerator รุ่นที่สี่ (“Business Accelerator”) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่นำโดย คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) เพื่อสนับสนุนนักกีฬาในการสร้างอาชีพเสริมและการสานต่องานอาชีพ ผ่านการสนับสนุนและผลักดันศักยภาพนักกีฬาสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

Alibaba.com เชื่อมโยงผู้ซื้อและซัพพลายเออร์จากกว่า 200 ประเทศและหลากหลายภูมิภาคเข้าด้วยกัน โดยนำเสนอบริการที่เป็นนวัตกรรมและเครื่องมือทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้ SMEs เริ่มต้นและสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจ ด้วยการลดความยุ่งยากในการค้าขายทั่วโลกสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย มอบโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่น รวมถึงนักกีฬาทุกประเภท

ข้อมูลใหม่จาก Alibaba.com* พบว่า เกือบสองในสาม (63%) ของอดีตนักกีฬาต้องดิ้นรนเพื่อหาอาชีพใหม่หลังจากการเป็นนักกีฬา และถึงแม้ว่าอดีตนักกีฬากว่า 76% คิดว่าตนเองมีทักษะในเชิงธุรกิจที่สามารถต่อยอดได้ แต่ปัจจุบันมีนักกีฬาเพียงครึ่งหนึ่ง (52%) เท่านั้นที่กำลังมีธุรกิจส่วนตัว

โครงการ Athlete365 Business Accelerator เป็นศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักกีฬามืออาชีพทั้งอดีตและปัจจุบันมีทักษะที่จำเป็นในการสร้างและบริหารธุรกิจของตนเอง โดยในฐานะพันธมิตรรายแรกที่เข้าร่วมโครงการนี้ Alibaba.com จะสร้างโครงการฝึกอบรมหลายช่วงที่เน้นด้านอีคอมเมิร์ซและการค้าระดับโลก ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้ของผู้เข้าร่วมในด้านที่สำคัญทางธุรกิจ เช่น การใช้เครื่องมือ AI การจัดหาสินค้าจากทั่วโลก และการส่งออก B2B ผ่านตลาดดิจิทัล

Alibaba.com ตั้งเป้าในการเพิ่มศักยภาพให้กับนักกีฬาและอดีตนักกีฬาทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย ตลอดการฝึกอบรมในโปรแกรมดังกล่าว นอกจากนี้ Alibaba.com ยังจะเสนอแพ็คเกจ Business Accelerator สำหรับผู้สมัครที่น่าจับตามองจำนวน 50 ราย มูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ** ต่อแพ็คเกจ ซึ่งจะผสมผสานการฝึกอบรมด้านการขนส่ง การปฏิบัติงานและการจัดหาสินค้า และเครดิต เพื่อช่วยให้ผู้สมัครปลดล็อกโอกาสการเติบโตในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน

Kuo Zhang ประธานบริษัท Alibaba.com และ Tony Parker อดีตนักกีฬาโอลิมปิกและแอมบาสเดอร์ของ Alibaba.com

Kuo Zhang ประธานบริษัท Alibaba.com กล่าวว่า “ที่ Alibaba.com เราได้เห็นผู้ค้าจำนวนมากที่ไม่มีพื้นฐานทางธุรกิจกลายเป็นผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงผ่านการใช้บริการและเครื่องมือบนแพลตฟอร์มของเรา สำหรับเหล่านักกีฬานั้น พวกเขามีชื่อเสียงในด้านความกล้าหาญ มุ่งมั่น และทัศนคติเชิงบวกในการเล่นกีฬา และด้วยการนำคุณลักษณะที่สำคัญแบบเดียวกันเหล่านี้มาสู่โลกธุรกิจ ความตั้งใจและความไม่ย่อท้อของพวกเขาจะทำให้พวกเขาได้เปรียบในฐานะผู้ประกอบการ พวกเราที่ Alibaba.com ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนนักกีฬาในการเสริมสร้างทักษะการขาย เพื่อช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในฐานะผู้ประกอบการ”

Kaveh Mehrabi ผู้อำนวยการฝ่ายนักกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ Alibaba.com มาร่วมงานในฐานะพันธมิตรสำหรับโครงการ Athlete365 Business Accelerator ของ IOCด้วยการเตรียมพร้อมนักกีฬาผ่านการฝึกอบรมและบ่มเพาะทักษะที่เหมาะสม ที่ประกอบด้วยโครงการการให้คำปรึกษาและเครื่องมือดิจิทัลของ Alibaba.com โดยเราจะร่วมกันส่งเสริมนักกีฬาโอลิมปิกที่มีความมุ่งมั่นในการเริ่มต้นธุรกิจของตนเองให้ได้เริ่มลงมือทำจริง  โครงการนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจร่วมกันของเรา เพื่อช่วยให้นักกีฬาสามารถสร้างเส้นทางอาชีพถัดไปให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยความเชี่ยวชาญจากพันธมิตรชั้นนำของเรา”

เพื่อช่วยเชื่อมโยงระหว่างโลกของการกีฬาและการค้า Alibaba.com เสนอโอกาสในการให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ Business Accelerator ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงและทีมงานระดับโลกจาก Alibaba.com รวมถึง Global Ambassadors โดยทุกคนนั้นได้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านจากการเป็นนักกีฬาสู่การเป็นผู้ประกอบการ อาทิ Tony Parker นักกีฬาโอลิมปิกสองสมัย, Elias Schwärzler นักปั่นจักรยานเสือภูเขามืออาชีพ และ Simona Galik Moore อดีตนักเทนนิสมืออาชีพชื่อดัง

Tony, Elias และ Simona ต่างใช้ Alibaba.com ในการขับเคลื่อนธุรกิจของตน โดยธุรกิจ SME ทั่วโลกก็สามารถได้รับประโยชน์จากข้อเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ของ Alibaba.com ได้เช่นกัน

Comments

comments