อีเบย์ ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลก ปักหมุดจัดงาน Southeast Asia (SEA) Automotive Top Sellers Highlight 2024″ ที่กรุงเทพฯ โดยได้รับความสนใจจากผู้ขายระดับแนวหน้าในกลุ่มสินค้าประเภทชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ จากมาเลเซีย เวียดนาม และประเทศไทย เข้าร่วมงานกว่า 50 คน เพื่อมาร่วมอัปเดตนโยบายสำคัญ แลกเปลี่ยนวิธีการทำงาน และเตรียมความพร้อมให้ผู้ขายรับมือกับซีซั่นที่จะพีคสุดในไตรมาส 4 ปี 2567 นอกจากนี้ ยังมีปาฐกถาพิเศษที่เน้นย้ำถึงโอกาสการทำเงินบนแพลตฟอร์มอีเบย์และโอกาสในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

นายพาวาน พรนับพา หัวหน้าฝ่ายสินค้าประเภทชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในตลาดที่มีความหลากหลายและแข็งแกร่งที่สุดของอีเบย์ ความทุ่มเทและความมุ่งมั่นของผู้ขายทุกท่านในตลาด ทำให้ภูมิภาคนี้ มีความพิเศษเฉพาะตัว ด้วยรายการสินค้าออนไลน์เกือบ 2.1 พันล้านรายการและผู้ซื้อที่ใช้งานจริง 132 ล้านคนใน 190 ตลาดทั่วโลก โอกาสการเติบโตจึงมีมหาศาล งานนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนผู้ขายทุกท่าน และให้ความมั่นใจว่าท่านจะมีเครื่องมือและทรัพยากรที่จำเป็น และประสบความสำเร็จได้”

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหนึ่งในตลาดที่มีพลวัตสูงสุดของอีเบย์ ด้วยความหลากหลายของสินค้าและผู้ขาย นอกจากนี้ ธุรกรรมผ่านมือถือยังสร้างมูลค่ากว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี แสดงให้เห็นถึงการเข้าถึงผู้ซื้อและความสามารถรองรับการขยายตัวของผู้ขายในแพลตฟอร์มนี้ได้

ผู้ขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังสามารถให้บริการครอบคลุมตลาดต่างประเทศ โดยเฉลี่ยจะให้บริการมากกว่า 25 ตลาด และกว่า 68% ของผู้ขายในภูมิภาคนี้ มีการขายสินค้าในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกมากกว่า 10 แห่ง แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรจะเป็นตลาดหลัก แต่ภูมิภาคอื่น ๆ ก็มีความสำคัญไม่น้อย

ตลาดชิ้นส่วนยานยนต์บนอีเบย์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีปรากฏการณ์การสร้างยอดขายที่น่าทึ่ง

  • อะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับระบบแสงสว่าง 40 รายการในหนึ่งนาที
  • ล้อและยาง: ขายได้ 1 ชิ้นทุก ๆ 6 วินาที
  • อะไหล่เบรก: 4 ชิ้นต่อนาที
  • อะไหล่และของตกแต่งรถจักรยานยนต์: 17 รายการต่อนาที

นายพาวานกล่าวเน้นย้ำว่า “ความเร็วในการขายชิ้นส่วนยานยนต์น่าทึ่งมาก โอกาสในการขยายธุรกิจของผู้ขายในหมวดนี้จึงมีมหาศาล เราเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายการชิ้นส่วนใหม่ที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะจากตลาดไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ขายทุกคนสามารถใช้ขยายธุรกิจให้เติบโตแบบก้าวกระโดดได้”

หมวดหมู่ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ (P&A) ถือเป็นหนึ่งในหมวดสำคัญของอีเบย์:

  • ในระดับโลก หมวดนี้สร้างยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (GMV) มูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
  • ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หมวดนี้ก็เป็นหนึ่งในหมวดสินค้าที่ขายดีระดับท็อปเช่นกัน

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีบัญชีที่ขายชิ้นส่วนยานยนต์บนอีเบย์ทั้งหมด 4,700 บัญชี โดย 500 บัญชีเป็นบัญชีที่ได้รับบริการพิเศษ (managed accounts) จากผู้ขายกว่า 300 ราย ที่ได้รับการสนับสนุนและจัดทรัพยากรให้พร้อมรองรับการเติบโตของธุรกิจ

อัตราการเติบโตโดยรวมต่อปีก็สำคัญ ประเทศฟิลิปปินส์มีการเติบโตสูงสุด รองลงมาคือเวียดนาม อินโดนีเซีย และประเทศอื่น ๆ ส่วนประเทศไทยยังคงเป็นผู้นำของภูมิภาค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของตลาดนี้

จากรายงานล่าสุด การเติบโตของมูลค่ารวมสินค้าที่ขายได้ (GMV) ในหมวดชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ (P&A) เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2 ปี 2567 เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นของผู้ขายและความนิยมของแบรนด์ยานยนต์

งานประชุมนี้ ไม่เพียงตอกย้ำความมุ่งมั่นของอีเบย์ในการเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำ สำหรับกลุ่มชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ (P&A) แต่ยังมุ่งสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ส่งออกและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เกี่ยวกับโอกาสมหาศาลทางธุรกิจ

ผู้ขายที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดร้านในอีเบย์ สามารถคลิกดูได้ที่ eBay Seller Center

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ไปทั่วโลกผ่านอีเบย์ ดูได้ที่หน้า SEA P&A

Comments

comments