กรุงเทพมหานคร  กระทรวงดีอี โดย ดีป้า ลุยจัดการแข่ขันบิน  ซ่อมโดรนเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาคในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 กิจกรรมสำคัญ
ในโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) คิกออฟพื้นที่ภาคใต้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อยอดศักยภาพนักบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และช่างซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร พร้อมเฟ้นหาสุดยอดทีมเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดย ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรจัดมหกรรมการแข่งขันโดรนเพื่อการเกษตรครั้งประวัติศาสตร์ในชื่อ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดย Thailand Agriculture Drone Competition 2024 คือหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของโครงการ 1ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหลักในการส่งเสริมการต่อยอดศักยภาพนักบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และช่างซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรทั่วประเท


 

โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) มุ่งสร้างระบบนิเวศดิจิทัล พร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรและกลุ่มชุมชนทั่วประเทศประยุกต์ใช้ทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรที่ผลิตในประเทศไทย และผ่านการรับรองาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ dSURE จาก ดีป้า วบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้และทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบินโดรนและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกรและกลุ่มชุมชน อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านธุรกิจซ่อมบำรุงเดิมไปสู่ศูนย์ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตรโดยประเมินว่า ภายในระยะเวลา 1 ปีจะเกิดศูนย์ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ จำนวน 50 ศูนย์ ชุมชนใช้งานโดรนเพื่อการเกษตร 500 ชุมชน หรือราว 10,000 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรมไม่ต่ำกว่า 4 ล้านไร่ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว


 

ล่าสุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ดีป้า พร้อมเครือข่ายพันธมิตรร่วมจัดการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ในรายการ Thailand Agriculture DroneCompetition 2024 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคใต้) โดยได้รับเกียรติจาก นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมี นายบุญทวี ดวงนิราช ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน นายรพีพัฒน์ นำนาผล ผู้จัดการสาขาภาคใต้ตอนล่า ดีป้า ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน กลุ่มชุมชน เกษตรกร และประชาชนที่สนใจร่วมงานจำนวนมาก  ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี

 

ทั้งนี้ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบคือ
รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค โดยจะเดินสายจัดการแข่งขันใน 5 ภาคทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคใต้ ภาคกลางและะวันตก ภาคตะวันออก ภาคอีสาน และภาคเหนือ และรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนจะพิจารณาจากการทำเวลาดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และครบถ้วนตามภารกิจเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะในแต่ละประเภท


สำหรับการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคใต้) ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขัน
บินโดรน จำนวน 45 ทีม และผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันซ่อมโดรน จำนวน 20ทีม โดยผลการแข่งขันแบ่งออกเป็น

ทีมผู้ชนะการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเต่าทอง รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม NAc1 รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีมโดรนซิ่งนายหัวบอน รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

 

ทีมผู้ชนะการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม SRPC รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีมช่างกลเกษตร 3 รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม KB โดรนเกษตร รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

 

พร้อมกันนี้ การแข่งขัน Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคใต้) ในประเภทการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตรจะคัดเลือกทีมที่มีคะแนนสูงที่สุด
10 อันดับ ส่วนประเภทการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรจะคัดเลือกทีมที่มีคะแนนสูงที่สุด 6 อันดับ
ร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่สถาบันพัฒนามันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา

 

นอกจากนี้ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคใต้) 
ยังได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชนอย่าง บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อีซี่ 2018 จำกั (NAcDroneและ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือร่วมส่งเสริม
การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสการเข้าถึงและพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่กลุ่มชุมชน เกษตรกร และช่างชุมช เพื่อเป็นกําลังสําคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


 

สำหรับนักบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และช่างซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคอีสาน และภาคเหนือที่สนใจเข้าร่วแข่งขันในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 สามารถสมัครได้จนถึงวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://short.depa.or.th/TADC2024 หรือ 065 442 4347, 065 442 4729 และ otodrace@gmail.com ส่วนผู้สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร รายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ในทุกสนามภูมิภาค และรอบชิงแชมป์ประเทศไทยได้ที่ Facebook Page: depa Thailand

Comments

comments