มีอะไรใหม่: วันนี้ อินเทลประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาหลายปี เพื่อมุ่งสู่การมอบสถาปัตยกรรมผสมผสานพร้อมประสบการณ์ซอฟต์แวร์ที่เป็นหนึ่งเดียว บริษัทประกาศแผนเปิดตัว Intel® oneAPI Toolkits เวอร์ชันสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม พร้อมความสามารถใหม่ๆ ในกลุ่มซอฟต์แวร์ ตามแนวทางการออกแบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อย่างผสมผสานของอินเทล และอินเทลยังได้เปิดตัว Intel® Server GPU ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลกราฟิกแบบแยก (Discrete GPU) สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ตัวแรกของอินเทล สร้างบนสถาปัตยกรรมย่อส่วน Xe-LP และออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการเล่นเกมผ่านคลาวด์บนแอนดรอยด์และการสตรีมเนื้อหา รองรับความหนาแน่นสูงและความหน่วงต่ำ
นายราจา โคดูรี่ รองประธานอาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสถาปัตยกรรม และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มสถาปัตยกรรม กราฟิก และซอฟต์แวร์ของอินเทล กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญบนเส้นทาง oneAPI และ XPU อันยิ่งใหญ่ของเรา ด้วยการประกาศเปิดตัว oneAPI Toolkits เวอร์ชันสมบูรณ์ เราได้ขยายขอบเขตประสบการณ์ของนักพัฒนาจากไลบรารีและเครื่องมือการเขียนโปรแกรมประมวลผลที่คุ้นเคย ไปสู่สถาปัตยกรรม Vector-Matrix-Spatial และเรายังเปิดตัว GPU สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ตัวแรกสุดที่ใช้สถาปัตยกรรมย่อส่วน Xe-LP โดยมุ่งตอบโจทย์กลุ่มการเล่นเกมบนคลาวด์และการสตรีมเนื้อหาที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”
เหตุใดจึงสำคัญ: โลกปัจจุบันได้เปลี่ยนผันมาสู่ยุคที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะหลายพันล้านชิ้นพร้อมจำนวนข้อมูลมหาศาลที่เพิ่มสูงขึ้นแบบทวีคูณ ทำให้ต้องเปลี่ยนความสำคัญของ CPU ไปสู่การผสมผสานสถาปัตยกรรมระหว่าง CPU, GPU, FPGA และตัวเร่งความเร็วต่างๆ อินเทลเรียกสิ่งเหล่านี้รวมกันว่า “วิสัยทัศน์ XPU” และการเปิดตัว Intel® Server GPU นี้เป็นอีกก้าวในการสานต่อการนำเสนอจากอินเทลในยุคแห่ง XPU
กลุ่มซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมมีความสำคัญอย่างมากต่อการประมวลผลคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน เหล่านักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงโมเดลการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานแบบเปิดที่ใช้ร่วมกันผ่าน Intel® XPU และ oneAPI Toolkits ของอินเทล ที่ปลดล็อกประสิทธิภาพในฮาร์ดแวร์ ลดค่าใช้จ่ายการพัฒนาซอฟต์แวร์และการบำรุงรักษา พร้อมทั้งลดความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นจากการปรับใช้การเร่งความเร็วการประมวลผล เมื่อเทียบกับโซลูชันอันเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของผู้ผลิต
เกี่ยวกับ Intel oneAPI Toolkits เวอร์ชันสมบูรณ์: โครงการริเริ่มระดับอุตสาหกรรม oneAPI เปิดตัวครั้งแรกในงาน SuperComputing 2019 มีวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่เพื่อมุ่งสู่โมเดลการเขียนโปรแกรมที่เป็นหนึ่งเดียวและง่ายดาย เพื่อมอบสุดยอดประสิทธิภาพการทำงานโดยไม่ต้องยึดติดกับกรรมสิทธิ์ของผู้ผลิตรายใดรายหนึ่ง พร้อมความสามารถในการผสมผสานโค้ดดั้งเดิมได้ด้วย นักพัฒนาสามารถใช้ oneAPI เพื่อเลือกสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละโจทย์ความท้าทาย โดยไม่ต้องเขียนโค้ดซอฟต์แวร์ขึ้นใหม่เพื่อใช้กับสถาปัตยกรรมและแพลตฟอร์มในอนาคต
Intel oneAPI Toolkits ใช้งานความสามารถของฮาร์ดแวร์และชุดคำสั่งรุ่นใหม่ล่าสุดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น Intel® AVX-512 และ Intel® DL Boost บน CPU และคุณลักษณะเฉพาะอื่นๆ บน XPU โดย Intel oneAPI Toolkits สร้างมาจากเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาของอินเทลที่ผ่านการพิสูจน์มาอย่างยาวนาน จึงสามารถมอบภาษาและมาตรฐานที่คุ้นเคย และยังมอบความต่อเนื่องอย่างเต็มรูปแบบกับโค้ดที่มีอยู่เดิม
วันนี้ อินเทลเปิดตัว Intel® oneAPI Toolkits เวอร์ชันสมบูรณ์พร้อมส่งมอบในเดือนธันวาคม ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรีทั้งบนเครื่องและผ่าน Intel® DevCloud พร้อมกันกับเวอร์ชันสำหรับใช้งานในเชิงพาณิชย์ที่มาพร้อมการสนับสนุนทั่วโลกจากวิศวกรที่ปรึกษาด้านเทคนิคของอินเทล และอินเทลจะเปลี่ยนผ่าน Intel® Parallel Studio XE และชุดเครื่องมือ Intel® System Studio ไปใช้งาน oneAPI โดยทันที
นอกจากนี้ บน Intel DevCloud ซึ่งนักพัฒนาสามารถทดสอบโค้ดและเวิร์กโหลดบนสถาปัตยกรรมอันหลากหลายของอินเทล จะขยายเพื่อรวมเอาความสามารถของฮาร์ดแวร์กราฟิก Intel® Iris® Xe รุ่นใหม่ โดยเปิดการเข้าถึงกราฟิก Intel Iris Xe MAX โดยสาธารณะแล้ว และเปิดให้เข้าถึง Intel Xe-HP ได้สำหรับนักพัฒนาบางราย
oneAPI ได้รับการสนับสนุนในอุตสาหกรรม รวมถึงการรับรองล่าสุดจาก Microsoft Azure และ TensorFlow และองค์กรวิจัยชั้นนำ บริษัท และมหาวิทยาลัยต่างๆ ยังให้การรับรอง oneAPI อีกด้วย
นอกจากนี้ สถาบันเบคแมนส์ ซึ่งเป็นสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ วันนี้ได้ประกาศการจัดตั้งศูนย์ศูนย์ความเป็นเลิศ (Center of Excellence: CoE) ด้าน oneAPI แห่งใหม่ โดยใช้โมเดลการเขียนโปรแกรม oneAPI เพื่อขยายการปรับใช้งาน Nanoscale Molecular Dynamics (NAMD) ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ในสภาพแวดล้อมการประมวลผลเพิ่มเติม ซึ่ง NAMD สามารถจำลองระบบชีวโมเลกุลขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในชีวิตจริง เช่น วิกฤติโควิด-19 นอกจากศูนย์ความเป็นเลิศแห่งนี้ ยังมีสถาบันอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม (SeRC) ที่เน้นวิจัย GROMACS และมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก (URZ) ซึ่งเน้นมอบการสนับสนุน oneAPI แก่ GPU จากผู้ผลิตรายต่างๆ
เกี่ยวกับ Intel Server GPU ใหม่: ด้วย GPU แบบแยกตัวแรกสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ อินเทลได้ขยายชุดนวัตกรรมแพลตฟอร์มอันหลากหลาย เพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมบนคลาวด์และการสตรีมเนื้อหา ซึ่งการผสานรวมของโปรเซสเซอร์ Intel® Xeon® Scalable ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ รวมทั้ง Intel Server GPU ใหม่ จะนำเสนอโซลูชันที่รองรับความหนาแน่นสูงและความหน่วงต่ำ และลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (Total cost of ownership: TCO) ลง สำหรับการเล่นเกมผ่านคลาวด์บนแอนดรอยด์ และการแปลงรหัสและเข้ารหัสเนื้อหาความหนาแน่นสูงเพื่อสตรีมวิดีโอ Over-the-top แบบเรียลไทม์[1]
Intel Server GPU สร้างบนสถาปัตยกรรมย่อส่วน Xe-LP ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมกราฟิกที่ประหยัดพลังงานที่สุดของอินเทล มอบการออกแบบ System-on-chip แบบแยกที่กินไฟน้อย พร้อมไปป์ไลน์ขนาด 128 บิต และหน่วยความจำเฉพาะ DDR4 ในตัวขนาด 8GB ที่ประหยัดพลังงาน
Intel Server GPU ได้เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2563 สร้างบนสถาปัตยกรรมย่อส่วน Xe-LP และออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการเล่นเกมผ่านคลาวด์บนแอนดรอยด์และการสตรีมเนื้อหา รองรับความหนาแน่นสูงและความหน่วงต่ำ (เครดิต Intel Corporation)
การใช้งาน Intel Server GPU ร่วมกับโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable ทำให้ผู้ให้บริการสามารถปรับสเกลความสามารถรองรับปริมาณด้านกราฟิกแยกจากจำนวนเซิร์ฟเวอร์ เพื่อรองรับจำนวนการสตรีมและจำนวนสมาชิกได้มากขึ้นต่อหนึ่งระบบ ในขณะที่ยังรักษาต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (TCO) ไว้ในระดับต่ำ โดยการบรรจุ Intel Server GPU จำนวน 4 ตัวในแพ็คเกจ H3C ขนาด Three-quarter-length และการ์ด x16 PCIe Gen 3.0 แบบ Add-in และ Full-height สามารถรองรับผู้ใช้งานการเล่นเกมผ่านคลาวด์บนแอนดรอยด์ได้พร้อมกันกว่า 100 คน บนระบบ Two-card แบบทั่วไป และรองรับผู้ใช้งานพร้อมกันได้สูงสุดถึง 160 คน ขึ้นอยู่กับตัวเกมและการกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์[2] นักพัฒนาสามารถใช้งาน API ที่ใช้ร่วมกันใน Media SDK รุ่นปัจจุบัน ซึ่งจะถูกรวมอยู่ใน oneAPI Video Processing Library ในปีหน้า โดยอินเทลกำลังร่วมมือกับพันธมิตรซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการต่างๆ ทั้ง Gamestream, Tencent Games และ Ubitus เพื่อนำ Intel Server GPU ออกสู่ตลาด
นายอัลเลน แฟง รองผู้จัดการทั่วไปของ Tencent XianYou Cloud Gaming Platform กล่าวว่า “อินเทลเป็นพาร์ทเนอร์รายสำคัญในโซลูชัน Android Cloud Gaming ของเรา โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable และ Intel Server GPU มอบโซลูชันที่รองรับความหนาแน่นสูง ความหน่วงต่ำ ใช้พลังงานน้อย และมีต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (TCO) ที่ต่ำ ทำให้เราสามารถรองรับการเล่นเกมพร้อมกันกว่า 100 เซสชัน บนเซิร์ฟเวอร์แบบ Two-card สำหรับเกมยอดนิยมที่สุดของเรา King of Glory และ Arena of Valor”
ขณะนี้ Intel Server GPU ที่ใช้ Xe-LP ได้เริ่มส่งมอบแล้ว พร้อมกับกราฟิก Intel® Iris Xe MAX ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้า โดย GPU จะยกระดับประสบการณ์การประมวลผลและแสดงผลแก่ผู้ใช้งานทั่วโลก โดยอินเทลยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์สถาปัตยกรรม Xe และโครงการริเริ่มด้านซอฟต์แวร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
มีอะไรใหม่ใน Intel® Graphics Software: หนึ่งในกลยุทธ์หลักเพื่อความสำเร็จของอินเทลในการขยายสเกล GPU ตั้งแต่กราฟิกระดับเริ่มต้นไปจนถึงการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (High performance computing: HPC) คือการใช้พื้นฐานโค้ดหนึ่งเดียว ด้วยวิสัยทัศน์นี้ ทำให้ Software stack ของอินเทลรองรับกราฟิกหลายรุ่น รวมถึงโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ 11th Gen ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกราฟิก Intel Iris Xe ในตัว และชิปกราฟิกแยก Intel Iris Xe MAX โดยการขยายฐานโค้ดเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ดาต้าเซ็นเตอร์ที่นิยมใช้ Linux จะเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญในกลยุทธ์การปรับสเกลสถาปัตยกรรม Xe โดยอินเทลได้ปรับแต่งไดรเวอร์ Linux ให้เหมาะสมต่อการใช้โค้ดซ้ำข้ามระบบปฏิบัติการ เพิ่มการมุ่งเน้นประสิทธิภาพของ Linux 3D และตอนนี้อินเทลมี Stack ที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องและพร้อมส่งมอบแล้ว 3 ชุด
วันนี้ อินเทลเปิดเผยว่าได้พัฒนา Project Flipfast เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเล่นเกมบน Linux ซึ่ง Stack ของ Flipfast จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้แอปพลิเคชันกราฟิกบนเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual machine: VM) ได้ ในขณะที่ยังคงรักษาประสิทธิภาพแบบ Native ของ GPU เอาไว้ พร้อม Full host integration และ Zero-copy sharing ระหว่าง VM และ Host โดย Stack ของ Flipfast จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกม และเทคโนโลยีนี้จะใช้ได้โดยตรงกับแอปพลิเคชันสตรีมเกมในดาต้าเซ็นเตอร์
อินเทลประกาศวันนี้ว่า Intel® Implicit SPMD Program Compiler (ISPC) จะทำงานบน oneAPI Level Zero ซึ่งมีอินเทอร์เฟซแบบ Low-level และ Direct-to-metal ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับอุปกรณ์ในแพลตฟอร์ม oneAPI และเป็น Overall hardware abstraction layer ซึ่ง ISPC ที่ขับเคลื่อนโดย oneAPI เป็นรูปแบบหนึ่งของภาษาโปรแกรม C จะเปิดใช้งานการเขียนโปรแกรมเดี่ยว การเขียนโปรแกรมข้อมูลหลากหลาย และใช้เร่ง Intel® OSPRay ray tracing engine บน CPU ของอินเทล โดยอินเทลจะเพิ่มการสนับสนุน Xe ให้กับ ISPC เพื่อเร่งส่วนประกอบของ Intel oneAPI Rendering Toolkit เช่น OSPRay
ขั้นต่อไป: ในงาน oneAPI Developer Summit แบบเสมือน ในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน เหล่านักประดิษฐ์ นักวิจัย และผู้พัฒนา ได้จัดแสดงผลงานและความร่วมมือ 40 โครงการที่ใช้ oneAPI หัวข้อในการประชุมมีตั้งแต่เรื่องการทดสอบทางคอมพิวเตอร์เพื่อนำยากลับมาใช้ในจุดประสงค์ใหม่สำหรับโควิด-19 ไปจนถึงการทำนายผลผลิตของพืช และในงาน SuperComputing 2020 ที่ได้เริ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ อินเทลพร้อมด้วยผู้นำอุตสาหกรรมและองค์กรวิจัย จะเน้นไปที่การใช้ oneAPI และเครื่องมือต่างๆ ในระหว่างการนำเสนอ เซสชันด้านเทคโนโลยี การสนทนา การสาธิต และกิจกรรมอื่นๆ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมของอินเทลในงาน SuperComputing 2020 สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ Intel.com
การอัปเดต Intel oneAPI และกลุ่มซอฟต์แวร์กราฟิก รวมไปถึงการเปิดตัว Intel Server GPU นับเป็นก้าวสำคัญบนเส้นทางของอินเทลในการมุ่งสู่สถาปัตยกรรม XPU ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้จะวางรากฐานในการมอบประสบการณ์ที่มีความหมายมากขึ้นผ่านเสาหลักทั้ง 6 อย่างของอินเทล ในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมผสมผสาน ซึ่งจะเปิดใช้งานผ่าน Software abstraction layer ที่ปรับสเกลได้ของ oneAPI และอยู่บนมาตรฐานเปิดที่เป็นหนึ่งเดียว
หมายเหตุ
ประสิทธิภาพแตกต่างกันไปตามการใช้งาน การกำหนดค่า และปัจจัยอื่นๆ เรียนรู้เพิ่มเติมที่ www.Intel.com/PerformanceIndex
แผนผลิตภัณฑ์และโรดแมปทั้งหมดอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
เทคโนโลยีของอินเทลอาจต้องเปิดใช้งานฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือการเปิดใช้งานบริการอื่นๆ เสริม
ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์
ค่าใช้จ่ายและผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์อาจแตกต่างกัน
อินเทลไม่ได้ควบคุมหรือตรวจสอบข้อมูลของบุคคลที่สาม ควรปรึกษาแหล่งข้อมูลอื่นเพื่อประเมินความถูกต้อง
แผนผลิตภัณฑ์และโรดแมปทั้งหมดอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ข้อความในการนำเสนอนี้ที่กล่าวถึงมุมมองทางธุรกิจ แผนในอนาคต และความคาดหวัง เป็นข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการ คำต่างๆเช่น “คาดการณ์” “คาดหวัง” “ตั้งใจ” “เป้าหมาย” “แผน” “เชื่อ” “แสวงหา” “ประมาณ” “ต่อไป” “อาจ” “อาจจะ” “จะ” “ควร” “สามารถ” และรูปแบบต่างๆ ของคำและสำนวนที่คล้ายกันนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าดังกล่าว ข้อความที่อ้างถึงหรืออิงจากการคาดการณ์เหตุการณ์ที่ไม่แน่นอนหรือสมมติฐานรวมถึงข้อความที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในอนาคต และความพร้อมใช้งานที่คาดหวังและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีดังกล่าว รวมทั้งการระบุข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าด้วยแถลงการณ์ดังกล่าว อ้างอิงจากความคาดหวังในปัจจุบันของฝ่ายบริหาร เว้นแต่จะระบุวันที่ก่อนหน้านี้ และเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการที่อาจทำให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างอย่างสำคัญ ปัจจัยสำคัญที่แสดงออกหรือโดยนัยในข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าเหล่านี้ที่อาจทำให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างไปจากที่บริษัทคาดการณ์ไว้อย่างสำคัญระบุไว้ในการเปิดเผยผลประกอบการของอินเทลในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ซึ่งรวมอยู่ในข้อมูลแบบฟอร์ม 8-K ของอินเทล ซึ่งจัดทำขึ้นต่อ SEC ในวันดังกล่าวและเอกสารที่ยื่นต่อ SEC ของอินเทล รวมถึงรายงานล่าสุดของ บริษัท เกี่ยวกับ Forms 10-K และ 10-Q สามารถรับสำเนารายงาน Form 10-K, 10-Q และ 8-K ของอินเทลได้โดยไปที่เว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ของเราที่ www.intc.com หรือเว็บไซต์ของ SEC ที่ www.sec.gov
ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอในนี้สะท้อนถึงมุมมองของผู้บริหาร ณ วันที่นำเสนอนี้เว้นแต่จะระบุวันที่ก่อนหน้านี้ อินเทลไม่ดำเนินการและปฏิเสธหน้าที่ใดๆ อย่างชัดแจ้งในการอัปเดตคำแถลงใดๆ ในงานนำเสนอนี้ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากข้อมูลใหม่ การพัฒนาใหม่ หรืออื่นๆ ยกเว้นในขอบเขตที่กฎหมายกำหนดให้เปิดเผย
© Intel Corporation. Intel, อินเทล สัญลักษณ์อินเทล และเครื่องหมายอื่นๆ ของอินเทล เป็นเครื่องหมายการค้าของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือบริษัทในเครือ ชื่อและแบรนด์อื่นๆ อาจเป็นทรัพย์สินของผู้อื่น