AIS และ GC ประกาศความสำเร็จในภารกิจปลุกพลังคนรุ่นใหม่กับโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของน้องๆ นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมถึงความเข้าใจในการจัดการขยะทั้งขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งในปีนี้มีนิสิต นักศึกษา จากทั่วประเทศเข้าร่วมถึง 42 มหาวิทยาลัย โดยสามารถรวบรวมได้มากกว่า 1,058,634 ชิ้น ภายในระยะเวลา 2 เดือนจากการเก็บขยะพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น และขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน AIS E-Waste+ ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้โชว์ความกรีน เก็บขยะทั้ง 2 ประเภทได้เยอะสุด คว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ

นอกจากนี้ภายใต้โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2 ยังสร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายคนรุ่นใหม่ ผ่านกิจกรรมประกวดภาพถ่าย ทิ้ง เทิร์น ให้เท่สไตล์กรีนยู และกิจกรรมการประกวดคลิปสั้น “Green Creator ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ ที่ได้รับความสนใจจากน้องๆ นิสิต นักศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันมาถึง 79 ผลงานเลยทีเดียว

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AISกล่าวว่า ขอขอบคุณ น้องๆ นิสิต นักศึกษา รวมถึงคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาจากทั้ง42 มหาวิทยาลัย ที่ให้ความสนใจและสนับสนุนการเข้าร่วมโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ที่เป็นการทำงานร่วมกันของ AIS และพาร์ทเนอร์อย่าง GC ที่นอกเหนือจากการรวบรวมขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 1 ล้านชิ้น เข้าสู่กระบวนการจัดการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี และผลงานของน้องๆ บนโซเชียลมีเดียที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ถึงวิธีการรับมือและผลกระทบของการจัดการขยะแล้ว เรายังเห็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นปัญหาของสิ่งแวดล้อมและยังมีความพร้อมที่จะเข้ามาหาวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน

ด้านนางชนัญชิดา วิบูลคณารักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์องค์กรบริษัท พีทีที
โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมพฤติกรรมและปลูกฝังแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมให้กลุ่มเยาวชน เราตระหนักดีว่าความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงแค่คำพูด แต่เป็นภารกิจที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับโลกใบนี้และคนรุ่นต่อไป นอกจากความสำเร็จในกลุ่มนิสิตนักศึกษา เรามุ่งหวังให้โครงการนี้ขยายผลไปยังคนรอบข้าง รวมถึงครอบครัวและชุมชนของน้องๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับสังคมที่กว้างขึ้น และเชื่อว่าความตระหนักรู้ด้านการจัดการขยะและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า จะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทุกเพศทุกวัย ที่จะลุกขึ้นมามีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

สำหรับผลการแข่งขันของโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2ในปีนี้ ทั้ง 3 กิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้

  • การเฟ้นหามหาวิทยาลัยสีเขียวกับการแข่งขันเก็บขยะเพื่อโลก ทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน AIS
    E-Waste+
    และพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น เริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขอขอบคุณพลังและความร่วมมือของทั้ง 42 มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์และพลาสติกใช้แล้วจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้มากกว่า 1,058,634 ชิ้น ซึ่งคิดเป็นการลดก๊าซเรือนกระจกกว่า 23.18 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับปริมาณการปลูกต้นไม้ 2,462 ต้น โดยน้องๆ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับรางวัลชนะเลิศที่สามารถรวบรวมได้มากที่สุด ตามมาด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา เก็บได้จำนวน 198,646 ชิ้น และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เก็บได้จำนวน 139,302 ชิ้น
  • กิจกรรมประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยูโดยน้องๆ จากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  ได้รับรางวัลดีเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ และรับรางวัลชนะเลิศ Popular Vote ไปครองทั้ง 2 รางวัล
  • กิจกรรมประกวดแข่งขันทำคลิปสั้น “Green Creator ทิ้งเทิร์น ให้โลกจำ” ซึ่งเป็นการประกวดรายบุคคลและทีม ในการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอลงช่องทาง TikTok เพื่อบอกเล่าเรื่องการทิ้งพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อโลกที่ยั่งยืน มีผู้ร่วมส่งคลิปวีดีโอเข้าประกวดกว่า 79 คลิป  และผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากทีม AIS , GC และ Konggreengreen เพื่อคัดเลือก 15 ทีมสุดท้ายเข้าสู่การ Workshop และพัฒนาผลงานนำส่งคลิปประกวดรอบ Final จากการแข่งขันน้องๆ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลชนะเลิศ ตามมาด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 

และขอบคุณ Green Creator จากทุกทีม จากทุกมหาวิทยาลัยที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน

โดยผู้ชนะจากทั้ง 3 กิจกรรม ได้รับทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร สามารถติดตามภาพกิจกรรมและผลงานของน้องๆ ได้ที่https://www.facebook.com/YOUTURNPLATFORM และhttps://www.facebook.com/ais.sustainability/

Comments

comments